MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI VỀ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY CỦA DOANH NGHIỆP
Ngày 10/07/2024, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 32/2024/TT-BCA sửa đổi Thông tư 149/2020/TT-BCA hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật PCCC sửa đổi và Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật PCCC và Luật PCCC sửa đổi (Thông tư 149) và Thông tư 08/2018/TT-BCA hướng dẫn Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC (Thông tư 32). Một số điểm mới của Thông tư 32 có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp như sau:
Thứ nhất, sửa đổi, bổ sung thành phần hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC (gọi tắt là “hồ sơ PCCC”) của các cơ sở thuộc Phụ lục III (Danh mục các cơ sở do cơ quan Công an quản lý [về PCCC]), Nghị định 50/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC (Nghị định 50) như nhà sử dụng làm trụ sở, văn phòng làm việc của doanh nghiệp cao từ 05 tầng trở lên, cơ sở kinh doanh phương tiện cơ giới có diện tích kinh doanh từ 300m2 trở lên,… Hồ sơ PCCC do người đứng đầu các cơ sở nêu trên lập. So với khoản 1, Điều 4, Thông tư 149, Thông tư 32 đã sửa đổi một số tài liệu như (i) quyết định ban hành nội quy (thay vì Nội quy), (ii) chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, cứu nạn, cứu hộ do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp (thay vì bản sao của chứng nhận hoặc quyết định cấp chứng nhận do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp); bổ sung Báo cáo kết quả kiểm tra về PCCC định kỳ 06 tháng của người đứng đầu cơ sở thuộc Phụ lục III, Nghị định 50.
Thứ hai, bổ sung thành phần hồ sơ PCCC của các cơ sở thuộc Phụ lục IV (Danh mục cơ sở do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý [về PCCC]) của Nghị định 50 như nhà sử dụng làm trụ sở, văn phòng làm việc của doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội cao dưới 05 tầng và có khối tích dưới 1.500m3, cơ sở kinh doanh phương tiện giao thông cơ giới có diện tích kinh doanh dưới 300m2 và có tổng khối tích các nhà dưới 1.500m3. Hồ sơ PCCC do người đứng đầu các cơ sở nêu trên lập. Theo Thông tư 32, hồ sơ PCCC của các đối tượng nêu trên bổ sung thêm 03 tài liệu là (i) Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC, văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã được cấp; (ii) Bản sao bản vẽ tổng mặt bằng thể hiện giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, bố trí công năng của các hạng mục, dây chuyền công nghệ trong cơ sở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (nếu có); (iii) Tài liệu ghi nhận kết quả kiểm tra điện trở nối đất chống sét, kiểm định hệ thống, thiết bị, đường ống chịu áp lực theo quy định (nếu có).
Thứ ba, sửa đổi quy định về việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến về PCCC và kết nối truyền tin báo sự cố. Theo đó, các cơ sở thuộc Phụ lục III, Nghị định 50 (có yêu cầu trang bị hệ thống hoặc thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật) khi cơ sở hạ tầng thông tin theo quy định tại khoản 3, Điều 11, Thông tư 149 được bảo đảm và theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cần lưu ý thực hiện các nghĩa vụ sau:
(i) Hoàn thành việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến về PCCC theo Điều 12, Thông tư 149: Cần bố trí người có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các thông tin về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở theo yêu cầu của cơ quan Công an; cập nhật ngay những thông tin thay đổi và đảm bảo tính chính xác, kịp thời của thông tin.
(ii) Hoàn thành việc kết nối truyền tin báo sự cố theo quy định tại Điều 12, Thông tư 149 như: Cài đặt tối thiểu 02 số điện thoại thường trực nhận tin nhắn, cuộc gọi cảnh báo cháy, sự cố, tai nạn từ hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố; chịu trách nhiệm quản lý thiết bị truyền tin báo sự cố theo đúng thông tin đã cung cấp cho cơ quan Công an.
MỘT SỐ BÌNH LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Thông tư 32 được ban hành đã tạo ra những thay đổi liên quan đến hoạt động PCCC của doanh nghiệp – một trong những hoạt động vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp phải lưu ý trong quá trình hoạt động để đảm bảo an toàn đối với hàng hoá cũng như sức khoẻ, tính mạng con người. Thông tư 32/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/08/2024. Cá nhân, doanh nghiệp cần cập nhật và nghiên cứu các quy định tại Thông tư này để đảm bảo tuân thủ pháp luật. Cần lưu ý rằng việc không tuân thủ các quy định về PCCC có thể bị xử phạt vi phạm hành chính; ví dụ, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 06 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi không lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo khoản 2, Điều 4 và khoản 2, Điều 31, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.